วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ยุบสภา 2554

นายกฯ ปัดข่าวยุบสภา 2 พ.ค.นี้


นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกำหนดวันยุบสภา วันที่ 2 พ.ค.นี้ ยืนยันเป็นช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.เหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า กระแสข่าวเรื่องการยุบสภาในวันที่ 2 พฤษภาคม 54 นั้น เป็นการพูดกันไปเรื่อย เพราะยังต้องรอการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ ของวุฒิสภาในวาระ 3 วันพรุ่งนี้ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นก็จะส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฏรพิจารณา ซึ่งตนได้ประสานกับ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ไว้แล้วว่า หากเป็นไปได้จะขอให้บรรจุในระเบียบวาระการพิจารณาในวันที่ 28 เม.ย.นี้ หากไม่ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเป็นขั้นสุดท้ายได้ทันที

ส่วน การเดินทางไปประชุมอาเซี่ยน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 6-7 พค.นี้ อาจต้องไปในฐานะรัฐบาลรักษาการนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า หากยุบสภาก่อนแล้วต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็ไม่น่าจะกระทบต่อการเจรจา หรือจะทำให้การเจรจาไม่มีน้ำหนัก เพราะถือเป็นกระบวนการปกติตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อครั้งไปสิงคโปร์ก็เป็นรัฐบาลรักษาการมาแล้ว และที่สำคัญ คือรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาทำงานต่อก็จะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่าง ประเทศไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว คือ ยึดการเจรจาภายใต้กรอบทวิภาคีและเป็นไปตามหลักสากล

สำหรับ การไปประชุมอาเซี่ยนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คงได้มีโอกาสพูดคุยกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา เกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน เพื่อให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะเน้นย้ำว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ ควรใช้การเจรจาแบบทวิภาคี ไม่ควรยึดประเทศอื่นที่มาจากทวีปอื่นมายุ่งเกี่ยว และคงจะหาแนวทางที่จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข

ขอบคุณ www.krobkruakao.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น