วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความคืบหน้ายุบสภา 6 พ.ค. 54

ความคืบหน้าล่าสุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ก่อนออกเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤษภาคม ว่า ได้ทูลเกล้าฯ ถวาย พ.ร.ฎ.ยุบสภา เรียบร้อยตามที่พูดไว้แล้ว



นายกรัฐมนตรียืนยันแล้วว่า วันนี้จะแถลงความคืบหน้าในร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งน่าจะเป็นต้นเดือนกรกฎาคม

(6 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าวันนี้จะเปิดเผยถึงความคืบหน้าในร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นับว่า ส่งสัญญาณชัดเจนว่าวันนี้คือวันยุบสภาโดยไม่รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ที่นัดหมายประชุมวินิจฉัยในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.นี้

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวย้ำในการควบคุมดูแลสถานการณ์บ้านเมืองภายใต้การจัดการเลือกตั้งใหญ่ที่ จะมีขึ้นต้องเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยและราบรื่น หากแต่ปิดท้ายด้วยการประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการบริหารจัดการเลือกตั้ง ของ กกต. และส่งสัญญาณว่า วันเลือกตั้งทั่วไปน่าจะเป็นต้นเดือนกรกฎาคม

เมื่อเทียบข้อมูลการจากสัญญาณรัฐบาลประมวลกับกรอบเวลาของ กกต.จะเห็นกรอบปฏิทินการเมืองที่ว่าด้วยการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าวันนี้ก่อนเวลา 16.00 น.นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาและนำร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาขึ้นทูลเกล้าฯ และ ถ้านับกรอบเวลาจากวันนี้ หรืออาจขยับเผื่อเวลา เป็นวันที่ 7 พ.ค.เพื่อนับจำนวนวันให้ไม่น้อยกว่า 45 วันหรือภายใน 60 วันที่ต้องประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปและผนวกกับวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งเป็นวันอาทิตย์แรกของเดือนกรกฎาคมจะเข้าล็อกปฏิทินการเมืองว่า สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เลือกตั้งแน่นอน และอยู่ในกรอบ 58 วัน ตามกำหนดของรัฐธรรมนูญ

ขอบคูณข่าวจาก sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น